Home » » GIỚI THIỆU CHUNG VỀ BÌNH TÍCH ÁP VAREM

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ BÌNH TÍCH ÁP VAREM

    GIỚI THIỆU CHUNG VỀ BÌNH TÍCH ÁP VAREM


  Hôm nay là bài viết đầu tiên cho Blog này mình xin giới thiệu khái quát về Bình Tích Áp .
Giới thiệu chung:

Bình tích áp là một bình chứa làm việc trên nguyên tắc nén áp suất, dùng để tích trữ năng lượng thủy lực và cung cấp năng lượng cho hệ thủy lực khi cần thiết. 

Lịch sử:

Được thiết kế bởi một giáo sư người Anh tên: Joseph Bramah (1748-1814).  Mẫu thiết kế này sử dụng bình tích áp dùng tải trọng để đưa bia từ dưới hầm lên qua hệ thống ống dẫn.

Làm việc:

Bình tích áp là cơ cấu dùng trong các hệ truyền dẫn thủy lực để điều hòa năng lượng thông qua áp suất và lưu lượng của chất lỏng làm việc. Các chức năng cơ bản của bình tích áp đó là: ổn định áp suất hệ thủy lực, bảo vệ máy bơm khỏi các sự cố, tăng tuổi thọ máy bơm, giảm xuất hiện va đập thủy lực khi ngắt tải.

Phân loại:

Theo nguyên lý tạo ra tải, bình tích thủy lực được chia thành ba loại.
  • Bình tích áp dùng tải trọng (a)
  • Bình tích áp dùng lò xo (b)
  • Bình tích áp dùng thủy khí (c)
Phan loai binh tich
Ngoài ra có thể phân loại bình tích áp theo các dấu hiệu khác nhứ: phương pháp lắp đặt;  vật liệu sản xuất ;  áp suất cực đại ; …
Kí hiệu
Ki hieu binh tich

Hai quá trình cơ bản của bình tích áp
    Hàng thứ nhất: quá trình nạp
    Hàng thứ hai: quá trình xả



Ưu điểm, nhược điểm:

1. Bình tích áp dùng tải trọng
Ưu điểm: áp suất ổn định, cấu tạo đơn giản, giá thành rẻ, dung tích lớnNhược điểm: Năng lượng tích trữ nhỏ, cấu trúc cồng kềnh, áp suất tạo ra nhỏ, quán tính lớn.

2.  Bình tích áp dùng lò xo
Ưu điểm: cấu tạo tương đối đơn giản, giá thành không caoNhược điểm: Dung tích nhỏ, áp suất phụ thuộc vào đặc tính lò xo,

3. Bình tích áp dùng thủy khí
Ưu điểm:  Năng lượng tích trữ lớn so với kích thước nhỏ, đa dạng về cấu tạo và công dụng
Trong hệ truyền dẫn thủy lực bình tích áp dùng thủy khí được sử rụng rỗng rãi nhất. Bình tích áp dạng này thường sử dụng khi Nito hoặc không khí làm khí nén.
Nhược điểm:  áp suất tạo ra phụ thuộc vào quá trình đa biến khi nén và giãn khí sử dụng.

Ứng dụng:

- Tích năng lượng thủy lực
- Là nguồn cấp và đảm bảo hoạt động hệ thủy lực khi có sự cố- Tạo sự cân bằng giữa lực sinh ra và tải trọng của hệ- Bổ sung rò rỉ- Bổ sung lưu lượng chất lỏng làm việc ( trường hợp máy bơm hoạt động thấp hơn tiêu chuẩn)- Giảm lượng bọt tạo ra bởi máy bơm- Ngăn ngừa va chạm thủy lực- Giảm rung xóc- Tăng tuổi thọ máy bơm 

Vậy là mình vừa khái quát về bình tích áp. Mong rằng qua bài viết này các bạn sẽ có thêm kiến thức về bình tích áp và sẽ có sự lựa chọn tốt nhất cho mình và đạt được kết quả tốt nhất trong công việc. Chúc các bạn thành công!!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.